การดูแลรักษาเทอร์โบชาร์จเจอร์
การดูแลรักษาเทอร์โบ
ถ้าหากว่าเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง
อาจเกิดขึ้นเนื่องจากเทอร์โบเสียหายหรือระบบน้ำมันเชื้อเพลิงบกพร่อง
เราก็สามารถตรวจเช็คด้วยการถอดท่อดูดเข้าเทอร์โบออกแล้วลองหมุนและยกเพลาเทอร์โบจากหัวน๊อตล็อกใบพัดไอดีรวมถึง
ตรวจดูว่าใบพัดไอดียังอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ หากเทอร์โบหมุนไม่สะดวก แสดงว่าเทอร์โบเสียหายต้อถอดมาตรวจซ่อม
ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีค่ากำหนดเอาไว้ว่าหากเทอร์โบยังอยู่ในสภาพปกติสามารถโยกแกนขึ้น-ลงได้อยู่ในช่วง
0.003 – 0.006
นิ้ว
และสามารถโยกเลื่อนไปมาหน้า-หลังได้อยู่ในช่วง 0.001 – 0.003 นิ้ว ถ้าหากลองโยกแกนเทอร์โบดูแล้วมีค่าเกินมากกว่านี้ เราก็ควรจะต้องส่งซ่อมเพราะหากปล่อยไว้อาจจะเสียหายมากขึ้น
ทำให้ต้องซ่อมหนักมากกว่าเดิม แต่ถ้าแกนเทอร์โบยังอยู่ในอาการดี
ก็ต้องลองไปตรวจสอบว่าท่อดูดหรือท่ออัดเข้าและออกจากเทอร์โบรั่วหรือคลายหรือไม่ที่อาจเป็นสาเหตุทำให้แรงบูสท์หดหายไป
แต่ถ้าสังเกตเห็นว่ามีน้ำมันรั่วซึมออกจากเทอร์โบ
ก็ควรตรวจเช็คท่อน้ำมันไหลกลับว่ามีการอุดตันทำให้น้ำมันไหลกลับไม่สะดวก
และตรวจเช็คกรองอากาศกันด้วยว่าอุดตันหรือไม่
รวมทั้งตรวจดูระดับน้ำมันในอ่างน้ำเครื่องไม่ให้สูงเกินไป
ส่วนมากแล้วถ้าหากเกิดมีน้ำมันรั่วเกิดขึ้นที่ตัวเทอร์โบกันแล้ว
ก็มักจะเกิดอาการควันใหลตามมาด้วยอย่างแน่นอน ซึ่งเราก็พอจะสังเกตกันได้ง่ายๆ
ว่าถ้าเป็นควันขาวก็น่าจะมีสาเหตุมาจากเครื่องยนต์
หากเกิดควันดำและเครื่องยนต์ไม่มีกำลังก็น่าจะเกิดมาจากเทอร์โบเสียหายหรือระบบเชื้อเพลิง
หากตรวจเช็คเทอร์โบและเครื่องยนต์กันแล้วเป็นปกติ
ก็แสดงว่าปัญหาเกิดจากระบบเชื้อเพลิงอย่างแน่นอน
ส่วนในกรณีของการเกิดเสียงดังผิดปกติจากเทอร์โบ
ถ้าหากเราได้ตรวจเช็คตัวเทอร์โบกันแล้วว่าไม่มีปัญหายังเป็นปกติดีอยู่
เจ้าเสียงดังที่เกิดขึ้นก็น่าจะมีสาเหตุจากในส่วนของท่อดูดอากาศนั้นเกิดการอุดตัน
หรือเกิดอาการรั่วได้เนื่องจากเข็มขัดรัดท่อยางคลายตัว
หรือไม่ก็ในส่วนของท่อไอเสียที่หน้าแปลนโข่งไอเสียเทอร์โบอาจจะรั่วหรือน๊อตคลายตัวได้
โดยปกติแล้วถ้าเกิดปัญหานี้ขึ้นก็มักจะเกิดปัญหาเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง
และควันดำติดตามมาด้วยอย่างแน่นอน
หลังจากที่เราพอจะวิเคราะห์อาการผิดปกติของเทอร์โบกันได้บ้างแล้ว
คราวนี้เราลองมาดูสาเหตุที่บางครั้งเราอาจจะมองข้ามกันไปบ้าง
ว่าเจ้าสิ่งเหล่านี้ก็เป็นตัวการที่ทำให้เทอร์โบมีอายุการใช้งานที่สั้นลงไปได้อีกด้วย
กรองอากาศ
ที่มา http://s1.boxzaracing.com/news/07/ak/1446622255.jpg
เราจะต้องตรวจเช็คอย่างละเอียดว่ากรองอากาศในรถเรานั้นยังอยู่ในสภาพดีหรือไม่
เนื่องจากกรองอากาศเป็นตัวที่กรองสิ่งแปลกปลอมที่ปนมากับอากาศออก
เพื่อไม่ให้เข้าไปในเครื่องยนต์
ซึ่งถ้าหากมีการชำรุดไม่สามารถกรองสิ่งแปลกปลอมออกได้อาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับเทอร์โบของเราได้
ท่อไอดี
สำหรับท่อทางเดินไอดีก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ควรตรวจสอบกันให้ดีว่าจะไม่มีสิ่งแปลกปลอมตกค้างอยู่ในท่อไอดี
เพราะถ้ามีสิ่งแปลกปลอมตกค้างอยู่รับรองได้ว่ายอมทำให้เกิดความเสียหายกับใบเทอร์โบได้
ท่อไอเสีย
ในส่วนของชุดท่อไอเสียก็เช่นกันเป็นสาเหตุหลักอีกจุดหนึ่งที่ทำให้ใบพัดไอดีหรือใบพัดไอเสียบิดงอ
เนื่องจากแกนเพลาของใบพัดทั้ง 2 นั้นเป็นอันเดียวกัน
สาเหตุที่เกิดขึ้นในจุดนี้อาจเกิดมาจากการที่ในส่วนของชุดกรองไอเสียที่เราเรียกเจ้าตัว
Catalatic เกิดมีอาการอุดตันกันขึ้นมาเนื่องจากว่ามีการใช้งานมายาวนาน
เมื่อมีการอุดตันเกิดขึ้นก็จะทำให้เกิดอาการ Back Pressure ขึ้น
ทำให้มีแรงดันของไอเสียที่ระบายออกมาย้อนกลับเข้าไปต้านกับใบพัดไอเสียนั่นเอง
ทำให้การหมุนของใบพัดไม่สะดวก ส่งผลให้แกนเกิดการหมุนที่ไม่สมดุลและเสียหายขึ้นมา
ตัวควบคุมแรงดันไอเสีย (WASTEGATE)
ที่มา https://cdn3.volusion.com/rpeq3.x6bgd/v/vspfiles/photos/TIAL-MVR-2.jpg?1484441372
ถ้าหากมีการแก้ไขดัดแปลงกระปุกและก้านเปิดประตูไอเสียโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
ทำให้ประตูไอเสียไม่เปิดเนื่องจากแผ่นไดอะเฟรมหรือสปริงชำรุด
หรือจากการการดัดหรือเชื่อมก้านควบคุมแรงดันไอเสีย (Actuator Rod) เพื่อจะติดตั้งทำการติดตั้งหรือดัดแปลงเพิ่มพลังบูสท์จากการดัดหรือเชื่อมก้าน
อาจทำให้เกิดการขัดตัวของก้านทำให้เทอร์โบหมุนรอบสูงเกินปกติจนเทอร์โบเสียหายหรือเครื่องยนต์ร้อนและเสียหาย
ในส่วนของตัวควบคุมปริมาณแรงดันไอเสียแบบแยกจากตัวเทอร์โบ
(External Wastegate) ถ้าหากได้นำมาใช้กันนั้น
ก็ควรจะเลือกมาให้เหมาะสมตั้งแต่ขนาดของใบพัดไอดี ใบพัดไอเสีย ขนาดโข่ง
เพื่อคำนวณปริมาณลมและแรงดันที่เหมาะกับเครื่องยนต์
ควบคุมแรงดันไอเสียให้ระบายไอเสียตามแรงดันที่ตั้งไว้ได้อย่างเหมาะสม
ไม่ให้มีแรงบูสท์จากเทอร์โบสูงมากเกินไปชึ่งจะทำให้เครื่องยนต์เกิดความเสียหายได้เช่นกัน
วาล์วระบายไอดีส่วนเกิน (BLOW
OFF VALVE)
ที่มา https://cdn.shopify.com/s/files/1/0890/6136/products/image_6dcd92d8-1552-42a2-8d96-9a104d7d3c12_large.jpeg
ถ้าหากเราเลือกใช้ขนาดที่ไม่เหมาะสมมีวาล์วระบายที่เล็กเกินไปก็จะทำให้ไอดีส่วนเกินระบายได้ไม่หมดและใหลย้อนกลับไปต้านการหมุนของใบเทอร์โบในด้านตรงกันข้ามได้
ซึ่งอาจทำให้แกนเทอร์โบคลอนได้
ส่งผลให้ใบพัดเกิดการเคลื่อนตัวออกมาเสียดสีกับโข่งไอดีจนเกิดความเสียหายและลามไปเสียหายในจุดอื่นๆ
ของตัวเทอร์โบได้ในที่สุดนั่นเอง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น