VN TURBO
เทอร์โบแปรผัน VNT (Variable Nozzle Turbo)
ที่มา http://motorsolutionfm.com/wp-content/uploads/2014/02/turbo-VNT.jpg
คือเทคโนโลยีอัดอากาศ เข้าห้องเผาไหม้ด้วยแรงขับดันออกของไอเสีย
ที่สามารถเพิ่มปริมาตรไอดี ไหลเข้าให้มากกว่าปกติได้แม้ไอเสียมีแรงไหลออกเพียงน้อยนิด
ในขณะเครื่องยนต์ทำงานที่รอบต่ำและยังสร้างแรงอัดไอดีได้อย่างต่อเนื่องในรอบปานกลางหรือรอบสูงอีก
โดยต่างจากเทอร์โบธรรมาดาตรงที่ ด้านโข่งไอเสียจะมีครีบที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
เพื่อเป็นการควบคุมขนาดของโข่งไอเสีย ทำให้ความเร็วของไอเสียที่จะปั่นใบพัดเทอร์โบ
(Turbine) เหมาะสมกับเครื่องยนต์ทุกๆรอบ
เพราะ ขนาดของโข่งไอเสียจะเป็นตัวทำให้ เทอร์โบ บูสท์มาไวหรือช้า
ซึ่งแต่ก่อนโข่งไอเสียจะถูกจำกัดปริมาตรคงที่
ถ้าโข่งไอเสียเล็กก็จะทำให้เทอร์โบสามารถสร้างแรงดันได้ไว แต่พอรอบเครื่องสูงๆ
จะระบายไอเสียได้ไม่ดี ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตก ส่วนโข่งไอเสียขนาดใหญ่
ที่รอบสูงจะระบายไอเสียได้ดี แต่ที่รอบเครื่องต่ำๆ
กลับสร้างแรงดันได้ช้าเพราะความเร็วของไอเสียต่ำ
เทอร์โบแปรผัน มีชื่อเรียกต่างๆ ไม่เหมือนกัน
ขึ้นอยู่กับบริษัทที่ผลิต เช่น VGT (Variable Geometry Turbo)หรือVNT
(Variable Nozzle Turbine)หรือVTG (Variable Turbine
Geometry) โดยอุปกรณ์ที่ควบคุมครีบแปรผันจะมีทั้งแบบมอเตอร์ไฟฟ้า
และแบบใช้สูญญากาศควบคุม
ข้อดีของ
เทอร์โบแปรผัน1) ลดอาการ Turbo lag หรืออาการรอรอบ ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิด และแรงม้าสูงตั้งแต่รอบต่ำ
2) การสร้างแรงบิดได้ตั้งแต่รอบต่ำ ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้น
3) ลดมลพิษ ไม่มีไอเสียที่เหลือปล่อยทิ้ง
ทำให้ฝุ่นละออง(PM) ไนโตรเจน(NOx) ลดลง
ข้อเสียของ
เทอร์โบแปรผัน1) ราคาสูงกว่า เทอร์โบธรรมดาทั่วๆไปเพราะใช้อุปกรณ์มากกว่า
2)
การดูแลรักษายากกว่า เพราะมีชิ้นส่วนเพิ่มขึ้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น