เทอร์โบชาร์จเจอร์ VS. ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์

        ทั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์และซุปเปอร์ชาร์จเจอร์นั้นต่างก็แบบระบบอัดอากาศด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งช่วยในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพให้รถยนต์ได้เหมือนกันทั้งคู่
เทอร์โบชาร์จเจอร์
                จากที่ได้พูดเกี่ยวกับหลักการทำงานไปในบทความที่แล้ว เทอร์โบนั้นใช้ไอเสียจากท่อมาหมุนใบพัด และอีกด้านซึ่งถูกเชื่อมติดกันด้วยแกนเดียว เมื่อมันหมุนก็จะมีการดูดอากาศเข้ามาเพิ่มมาขึ้น

จุดเด่นของเทอร์โบ...
                    - ได้กำลังแรงอัดที่สูงกว่าการใช้ซุปเปอร์ชาร์จแบบธรรมดา
                            - กินน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าเพราะไม่ต้องสูญเสียแรงเครื่องยนต์มาหมุนแต่กลับใช้ไอเสียที่ปล่อยทิ้งมาเป็นกลไกแทน..

จุดด้อยของเทอร์โบ
                    - ปริมาณและความสกปรกของไอเสียจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานของระบบ
                             - ความเร็วรอบในการหมุนแกนใบพัดสูงถ้าเกิดข้อผิดพราดของระบบควบคุมจะเกิดความเสียหายได้ง่าย
                             -  การตอบสนองต้องรอแรงดันในบบให้ได้ตามกำหนดก่อน

ที่มา https://cdn3.bigcommerce.com/s-yg3d5ofnb3/products/3005/images/6565/3005_atp_gtx_turbo__56636.1468702418.1280.1280.jpg?c=2

ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์
                ซุปเปอร์ชาร์จหรือซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ (Supercharger) มันคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่อัดอากาศหรือเพิ่มปริมาณอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ในปริมาณที่มากกว่าปกติหรือมากกว่าแรงดันของบรรยากาศโดยการใช้กำลังของเครื่องยนต์จากเพลาข้อเหวี่ยงเป็นตัวหมุนตัวใบพัดอัดอากาศผ่านสายพาน ชุดเฟืองหรือชุดเกียร์ เพื่อทำให้อากาศมีแรงดันที่สูงขึ้นและมีอัตราไหลที่แรงและเร็วขึ้นตามรอบการหมุนของเครื่องยนต์ซึ่งมันจะมีด้านดูดอากาศด้านเดียวคือเฉพาะด้านอัดอากาศหรือคอมเพรสเซอร์เท่านั้น

จุดเด่นของซุปเปอร์ชาร์จ...
                              - มีการตอบสนองเป็นไปตามรอบของเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์เริ่มหมุน
                              - อุปกรณ์มีขนาดเล็กไม่เปลืองพื้นที่ในการติดตั้ง...ติดตั้งง่ายน้ำหนักเบา...และ..สวยงาม
                              - ดูแลรักษาง่ายความทนทานสูง

จุดด้อยของซุปเปอร์ชาร์จ
                               - ใช้กำลังของเครื่องยนต์มาปั่นใบพัดจึงทำให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงมาก
                               -  กำลังที่ได้ถูกจำกัดในระดับหนึ่งเท่านั้นทั้งรอบต่ำและรอบสูงโดยมีรอบเครื่องยนต์เป็นตัวแปร
          
ที่มา https://s3.amazonaws.com/lib.americanmuscle.com/files/techguides/Featured-Images/whipple-super-charger.jpg

               ถ้าว่ากันเรื่องความแรงอย่างเดียวเทอร์โบนั้นค่อนข้างได้เปรียบซุปเปอร์ชาร์จอยู่เยอะ เพราะมันใช้แรงดันไอเสียมาปั่นแกนใบพัด การกำหนดแรงดันอากาศจึงทำได้ดีกว่าซุปเปอร์ชาร์จธรรมดาแบบด้านเดียว ที่ยังคงต้องอาศัยกำลังเครื่องยนต์เป็นต้นกำลัง แม้ว่าจะมีการทดรอบอะไรแล้วก็ยังกินกำลังของเครื่องยนต์อยู่ แต่ถ้าเรื่องความทนทาน และดูแลง่ายแล้ว ซุปเปอร์ชาร์จแบบแกนด้านเดียวจะทนทานดูแลง่ายกว่าเทอร์โบมาก และถ้าพูดถึงเรื่องอัตราบริโภคเทอร์โบจะได้เปรียบอยู่หน่อยเพราะอาศัยไอเสียที่ปล่อยทิ้งอยู่แล้วกลับมาใช้งานใหม่เพื่อนำมาหมุนแกนด้านเทอร์ไบที่แกนเดียวกันต่ออีกด้านเป็นคอมเพรสเซอร์ไว้อัดอากาศเข้าเครื่องยนต์ แม้ว่าซุเปอร์ชาร์จจะเรี่ยวแรงไม่ดีนักและสิ้นเปลืองกว่า แต่ความทนทานที่เหนือกว่าตลอดจนเรี่ยวแรงถ้าเทียบกับเครื่องยนต์ธรรมดาก็ถือว่าดีกว่าเยอะ ถ้าเทียบอัตราส่วนการบริโภคกับกำลังเครื่องยนต์ที่ได้ก็ยังจัดว่าคุ้มค่า และยังมีรถยนต์หลายยี่ห้อยังคงใช้ซุปเปอร์ชาร์จอยู่เช่นในเบนซ์รุ่นที่มีคำว่าคอมเพรสเซอร์ หรือคอมไบ ในหลายๆรุ่นหลายยี่ห้อ และในปัจจุบันก็มีการพัฒนาไปมากไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนจากกำลังขับจากเครื่องยนต์มาเป็นระบบไฟฟ้าหรือไฮโรลิกส์และอื่นๆอีกมากมายก็ยังคงอยู่ในพื้นฐานเดียวกัน และทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเทอร์โบหรือซุปเปอร์ชาร์จแท้จริงแล้วมันก็มาจากพื้นฐานในการอัดอากาศแบบเดียวกันคือ ซุปเปอร์ชาร์จนั่นเอง

ที่มา https://www.mvsottawa.com/wp-content/uploads/2017/03/7385-1.jpeg

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลักการทำงานทำงานของเทอร์โบชาร์จเจอร์( Turbocharger )

อาการ “รอรอบ” คืออะไร?

VN TURBO