ข้อมูลอื่นๆของเทอร์โบชาร์จเจอร์

กำลังที่สร้างได้
                เนื่องจากความเร็วรอบของแกนเทอร์โบจะขึ้นกับปริมาณของไอเสีย ยิ่งมีไอเสียมาก ก็จะยิ่งหมุนเร็ว บางครั้งอาจหมุนเร็วถึง 150,000 รอบต่อนาที บูสต์ที่สร้างได้นั้นจะมีตั้งแต่ 10 PSI ไปจนถึง 40 PSI แล้วแต่ขนาดของเทอร์โบ 
                อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เทอร์โบจะสามารถสร้างแรงม้าได้มากกว่า แต่มันก็มี “ จุดอ่อน ” ที่ยังไม่มีใครแก้ไขได้อย่างเบ็ดเสร็จสมบูรณ์ นั่นก็คือ “ อาการรอรอบ ” หรือที่เรียกว่า “ เทอร์โบ-แล็ก ” (Turbo-lag) นั่นเอง “ เทอร์โบ-แล็ก ” กลายเป็น “ คำสาป ” ที่มีอยู่ในเทอร์โบทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นเทอร์โบคู่หรือว่าเทอร์โบเดี่ยว ไม่ว่าจะเป็นเทอร์โบเล็กหรือเทอร์โบใหญ่ ...แต่ถ้าหากว่าเรายอมรับคำสาปข้อนี้ได้ แน่นอนว่า...เราก็จะได้ฝูงม้าจำนวนมหาศาลเป็นรางวัลตอบแทนเลยทีเดียว

ความยาก-ง่ายในการติดตั้ง
        สำหรับเทอร์โบแล้ว เนื่องจากว่าเราต้องเปลี่ยนเฮดเดอร์ใหม่ เพราะฉะนั้นจะมีความยุ่งยากในการติดตั้งเฮดเดอร์และเดินท่อไอเสีย ถ้าจะให้เซฟตี้หน่อยก็ต้องเดินหลบท่อน้ำมัน อีกทั้งยังต้องติดตั้งอินเตอร์คูลเลอร์และเดินท่อไอดีอีกต่างหาก เผลอๆอาจจะต้องแปลงกันชนหน้าเพื่อให้ลมเข้าอินเตอร์ได้สะดวกๆ นี่ยังไม่รวมการติดตั้งพวกอุปกรณ์จิปาถะอย่างเวสต์เกทและโบ-ออฟวาล์วเลย
               ด้วยความยุ่งยากในการติดตั้งพอสมควร เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้โดยการซื้อ “ ชุดคิท ” สำเร็จรูปมาติดตั้ง ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้จะเป็นของตรงรุ่น ไม่ต้องดัดไม่ต้องแปลงให้ยุ่งยาก อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลาในาการติดตั้งได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
ที่มา http://www.johsautolife.com/images/knowledge/turbosuper/kit-turbo.jpg

ในแง่ของประสิทธิภาพ
                 ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจกับคำว่า “ ประสิทธิภาพ ” กันก่อนดีกว่า...ในเชิงวิศวกรรมแล้ว “ อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ ” ก็คือ อุปกรณ์ที่ใช้พลังงานน้อย แต่สร้างพลังงานได้มาก
ที่มา http://image.superstreetonline.com/f/31977856+w+h+q80+re0+cr1/impp_1104_08_o%2B1989_toyota_supra%2Bgarrett_turbo.jpg

                   สำหรับเทอร์โบแล้ว มันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ไอเสียเป็นแหล่งพลังงาน นั่นเท่ากับว่าเราไม่ต้องใส่พลังงานใดๆให้มันเลย แต่มันกลับสร้างบูสต์ได้อย่างมหาศาล

การจูนนิ่ง
             เนื่องจากความเร็วรอบการหมุนของแกนเทอร์โบจะขึ้นอยู่กับปริมาณไอเสีย ไอเสียมาก...ก็หมุนเร็ว ไอเสียน้อย...ก็หมุนช้า ทำให้ปริมาณอากาศที่เข้าเครื่องยนต์ไม่ได้แปรผันตามรอบเครื่องเหมือนกับซุปเปอร์ชาร์จ เพราะฉะนั้น มันจึงเป็นเรื่องยากมากที่เราจะจูนเครื่องเทอร์โบให้เผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์  ส่วนใหญ่แล้ว จูนเนอร์ที่จูนรถเทอร์โบ เค้าจะจูนหนาๆ กันเอาไว้เวลาที่บูสต์มันตีขึ้นมานั่นเอง

ตำแหน่งการติดตั้ง
             ตำแหน่งการติดตั้งจะมีผลโดยตรงกับ “ ตำแหน่งของจุดศูนย์ถ่วง ” (Center of Gravity) หรือที่เรียกย่อๆว่า “ ซีจี ” (CG) นั่นเอง ปกติแล้วสำหรับรถสมรรถนะสูง โดยเฉพาะรถแข่งประเภทเซอร์กิต ตำแหน่งของอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ เบาะคนขับ ถังน้ำมัน และอุปกรณ์อื่นๆ จะถูกเซ็ทให้อยู่ตำแหน่งที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้จุด CG อยู่ต่ำที่สุด
             สำหรับเทอร์โบแล้ว ตำแหน่งติดตั้งจะอยู่ที่เฮดเดอร์ซึ่งต่ำกว่าตำแหน่งของซุปเปอร์ชาร์จ
ที่มา https://i.ytimg.com/vi/oWzv0GVtwuo/hqdefault.jpg

 ที่มา http://www.johsautolife.com/images/knowledge/turbosuper/cg-turbo-supercharge.jpg





ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลักการทำงานทำงานของเทอร์โบชาร์จเจอร์( Turbocharger )

อาการ “รอรอบ” คืออะไร?

VN TURBO